ข่าวสารกรุงเทพฯ

เคาะ! 10 ชุดเข้ารอบ ลุ้นเป็น “ชุดประจำชาติไทย” สู่เวทีจักรวาล Miss Universe : PPTVHD36


“มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023” (Miss Universe Thailand 2023) ประกาศ 10 ชุดในรอบ “ชุดประจำชาติ” เข้าตาคณะกรรมการ ลุ้นเป็นที่หนึ่ง “ชุดประจำชาติไทย” ขึ้นเวที Miss Universe

ประมวล MUT 2023 “รอบชุดประจำชาติ” สวยทรงพลัง ไอเดียเก๋

ยิ่งใกล้เข้าสู่โค้งสุดท้ายการประกวด “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023” (Miss Universe Thailand 2023) ก็ยิ้งเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ศึกคว้าตำแหน่งสาวงามนัมเบอรวันบนเวทีและมงกุฎกว่า 50 ล้านบาท รวมถึงเป็นตัวแทนประเทศไทยไปลุ้นมงสาม “มิสยูนิเวิร์ส” ปลายปีนี้

ค่ำคืนวันที่ 19 สิงหาคม เป็นอีกหนึ่งคืนที่พิเศษกับการแข่งขัน “รอบชุดประจำชาติ” (National Costume) ทั้ง 53 สาวงามได้เลือกชุดที่มีเอกลักษณ์ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แฟนนางงามอย่างมาก 

“พีพีทีวี” ถ่ายทอดสด “รอบตัดสิน” MUT 2023 พรุ่งนี้! รู้ผลใครมง ชมโชว์ “เป๊ก – พีพี”

และมีการเลือก 10 ชุด ชุดประจำชาติ ที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็นผู้ท้าชิงตัวแทนชุดประจำชาติไทย สำหรับการประกวดระดับจักรวาลครั้งที่ 72 ที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ ได้แก่  

MUT48 มหาสารคาม “เชอร์รี่ – จรรยา ต้นงาม” ชุด “นบเถิงแถน” ที่ได้

ออกแบบโดย : ธีรวัฒน์ เจียงคำ

แรงบันดาลใจ : เซิ้งบั้งไฟ ความเชื่อจากทั้ง ศาสนาผี และศาสนาพุทธ จากพหุวัฒนธรรม ในสังคมกสิกรรม ผ่านการจ่ายกาพย์เซิ้ง โดยสตรีผู้นำจ่ายกาพย์ สะท้อนภาพ ความเชื่อแบบมาตาธิปไตย ในสังคมอีสาน ที่ยกย่องสตรีเป็นผู้ยิ่งใหญ่ มีหน้าที่เป็นผู้สื่อสารกับ ไท้ แถน ผี และทวยเทพยดา อันเหนือขึ้นไปกว่าโลกและมนุษย์ สู่การสร้างสรรค์ เครื่องแต่งกายประจำชาติ

MUT04 ภูเก็ต “วีนา – ปวีนา สิงห์ทักวาล” ชุด “บุปผาราชินีศรีศิวาลัย”

ออกแบบโดย : ดร.สรรค์ สุดเกตุ (ห้องเสื้อวนัชกูตูร์)

แรงบันดาลใจ : มาจากดอกไม้ที่งดงามที่มีนามตามพระนามาภิไธย “สิริกิติ์” ดอกไม้นามพระราชทาน และดอกไม้ทรงโปรดของสมเด็จพระพันปีหลวง หรือเรียกว่า “บุปผาราชินี” นำมาผสมผสานกับ ”ชุดไทยศิวาลัย” หนึ่งในชุดไทยพระราชนิยมที่พระองค์ทรงเป็นผู้ริเริ่ม

MUT25 นครศรีธรรมราช “น้ำอิง – สุทธิดา เอียดปู” ชุด “นครหัตถศิลป์”

ออกแบบโดย : ธีรภัทร คชพันธ์

แรงบันดาลใจ : ย่านลิเภา หัตถศิลป์ชั้นสูงที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับมาตั้งแต่อดีตนำมานำเสนอถ่ายทอดผ่านชุดประจำชาติไทย ผสมผสานเข้ากับชุดไทยดุสิตและแฟชั่นตามยุคสมัย เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์อันดีให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ดังที่ว่า นครหัตถศิลป์

MUT47 พิษณุโลก “กรองทอง จันทรสมโภช” ชุด “โสกันต์”

ออกแบบโดย : ชวัญชัย อรชร

แรงบันดาลใจ : จากเครื่องทรงในพระราชพิธีโสกันต์ หรือพิธีโกนจุกของพระราชวงศ์ ที่จะมีการแต่งกายผู้เข้าพิธีด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์อย่างเต็มที่ตามธรรมเนียมโบราณ

MUT21 สกลนคร “โบอิ้ง – ธัญญ์นภัส มงคล” ชุด “Kram Silk Sivali”

ออกแบบโดย : นะกะวี ด่านลาพล

แรงบันดาลใจ : ไหมและฝ้ายย้อมครามธรรมชาติ คุณค่าหัตถศิลป์สกลนคร 6 เฉดสีนำเสนอเทคนิคผ่าน โครงชุดอันโดดเด่นแบบสมัยรัชกาลที่5 ออกแบบ รังสรรค์ โดยชาวสกลนครทั้งหมด

MUT31 นครราชสีมา “แอน – แอนโทเนีย โพซิ้ว” ชุด “อโยธยาอมรานิรมิต”

ออกแบบโดย : ภูษาผ้าลายอย่าง โดย อาจารย์ธนิต พุ่มไสว และคุณศิวกร เกษรราช

แรงบันดาลใจ : ความงามของสตรีสูงศักดิ์สมัยอยุธยาตอนปลาย ถ่ายทอดผ่านงานหัตถศิลป์ไทย ฝีมือคนรุ่นใหม่ ใช้สีส้มประจำจังหวัดนครราชสีมา เป็นโทนสีหลัก นำดอกสาธรดอกไม้ประจำจังหวัด ออกแบบเป็นลายผ้าเขียนทอง “ลายสร้อยผกาสาธร” เขียนด้วยยางมะเดื่อปิดทองคำแท้ทั้งผืน นับเป็นภาพสะท้อนอดีต เพื่อรักษาให้งานศิลป์แผ่นดินได้สืบทอดชั่วลูกสืบหลาน

MUT17 กาญจนบุรี “เคธี่ – แคทริน่า ลลิตา คอสทรูคอฟฟ์” ชุด “กาญจนเบญพาด”

ออกแบบโดย : ธีร์ ผาสุก

แรงบันดาลใจ : มาจากการถักธงใยแมงมุม ของประเพณียกธงสงกรานต์บ้านเบญพาด อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ชาวบ้านจะมาช่วยกันทำธงเพื่อไปถวายวัด นอกจากความสนุกสนาน ของประเพณียังแฝงคติและความเชื่อ ได้นำโครงสร้างของชุดไทยราชนิยมมาเป็นต้นแบบและใช้ธงใยแมงมุมกว่า 500 ชิ้น และตกแต่งด้วยSwarovski สร้างความระยิบระยับจนเกิดเป็นผลงานชื่อ “กาญจนเบญพาด” (กาน -จะ นะ- เบญ -ยะ- พาด )

MUT18 ลพบุรี “พิ้งกี้ – กรรณิการ์ เสงี่ยมงาม” ชุด “อรุณราชนารี สตรีศรีสยาม”

ออกแบบโดย : วิษณุ ผลบุญ โดยร้าน PN Wedding ศรีสะเกษ

แรงบันดาลใจ : แสงประกายยามรุ่งอรุณแห่งเมืองสยาม สาดส่องเจิดจรัสกระทบผืนน้ำเจ้าพระยา ที่ตั้งตระหง่านชวนให้หลงใหลผ่านกาลเวลามานับร้อยปี จึงได้หยิบยกเอาเเสงเช้าของอรุณรุ่ง พร้อมด้วยลวดลายอันวิจิตร มาทำเป็นชุดไทยศิวาลัยที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยของสตรีศรีสยาม

MUT20 แม่ฮ่องสอน “แจ๊สซี่ – กิระนา จัสมิน ชูว์เทอร์” ชุด “THE KIRANA”

ออกแบบโดย : ประภากาศ อังศุสิงห์

แรงบันดาลใจ :The Kirana คือการออกแบบเครื่องแต่งกายที่ผสมผสานความร่วมสมัยและความวิจิตรงดงามของชุดไทยศิวาลัยได้อย่างลงตัวรายละเอียดการตกแต่งของชุดและโทนสียังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึง ความเขียวขจี ความยิ่งใหญ่ของขุนเขาที่โอบล้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน กลิ่นอายของเครื่องแต่งกายของกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์มาประกอบทำให้ ชุด the kirana สมบูรณ์แบบและสง่างามเป็นอย่างยิ่ง

MUT27 ประจวบคีรีขันธ์ “นลิน – ฉัตร์ณลิณ โชติจิรวราฉัตร” ชุด “เทวสตรี ศรีอโยธยา”

ออกแบบโดย : กมลรส ทูลภิรมย์ ห้องเสื้อ ทรงเสน่ห์ผ้าลายอย่าง

แรงบันดาลใจ : ได้แรงบันดาลใจจากเทวรูปสัมฤทธิ์พระธรณี และเครื่องทรงพระพุทธรูปทรงเครื่องสมัยอยุธยาตัวโครงชุดประดิษฐ์จากงานหัตถกรรมดิ้นสอดลวด ประดับด้วยหินธรรมชาติแท้ ให้สอดคล้องกับหลักธรณีวิทยา และผ้าลายอย่างเขียนลวดลายในยุคนั้น



Source link